วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ที่มาของ รองเท้ามือสอง ในประเทศไทย Sources of second hand shoes in Thailand

ที่มาของ รองเท้ามือสอง ในประเทศไทย Sources of second hand shoes in Thailand
รองเท้ามือสอง ที่เราๆท่านๆใช้กันในทุกวันนี้ หลายคนอาจจะสงสัยกันว่า มันมาจากไหน ได้มันมายังไง เอามาจากคนตายหรือเปล่า มาจากเขมรใช่มั๊ย วันนี้เราทีมงาน ใส่สบาย.คอม จะมาแฉกันให้จะๆไปเลยครับ

                เริ่มจากที่มากันก่อนเลยนะครับ
รองเท้ามือสอง ในประเทศไทยส่วนใหญ่กว่า 70 เปอร์เซ็นต์นั้นมาจากเกาหลีครับ อีก 30 เปอร์เซ็นต์นั้นมาจากประเทศอื่นหลายประเทศรวมกัน เช่น ฮ่องกง อิตาลี ญี่ปุ่นแต่โดยส่วนใหญ่แล้วที่ผมเห็นก็เห็นจะเป็นเกาหลีซะส่วนใหญ่ และก็โดนใจคนไทยซะด้วยซิครับ........ (อ้าว!!! แล้วที่เห็นมันมาจากเขมรนี่ครับ) เดี๋ยวผมจะแฉต่อกันเลยครับ
การเดินทางของ รองเท้ามือสอง
เมื่อเกาหลีเป็นเมืองแฟชั่น การเปลี่ยนเทรนด์มีการสลับสับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว รองเท้าถูกทิ้งเป็นจำนวนมาก จึงเกิดการคัดแยกเพื่อนำกลับมาจำหน่ายเป็นสินค้ามือสอง หรือประมาณหนังสือมือสอง หรือนิตยสารมือสองของบ้านเราไงครับ แต่คนเกาหลีเองไม่นิยมกันกันสักเท่าไร จึงมีพ่อค้าหัวใสแยกเอาเฉพาะรองเท้าอย่างเดียวทั้งที่ใช้ได้ และใช้ไม่ได้ มีข้างบ้าง ไม่มีข้างบ้าง อาจจะมีรองเท้าแบรนด์เนมราคาสูงรวมอยู่บ้าง และอาจจะเป็นรองเท้าเกรดต่ำสุดๆก็ไม่เกี่ยง โดยนำมาบรรจุลงกระสอบ ซึ่งกระสอบหนึ่งจะมีรองเท้าอยู่ประมาณ 50 กิโลกรัม เพื่อนำมาขายในไทย ย้ำนะครับว่านำมาขายในไทยครับ .. (อ้าว !!!! แล้วทำไมไปโผล่ที่เขมรละ)
แล้วรองเท้ามือสองก็ถูกบรรจุใส่ตู้คอนเทรนเนอร์มาขึ้นที่ท่าเรือแหลมฉบังประเทศไทยนั่นเอง หลังจากนั้นจะมีนายหน้าคนไทยหรือคนจีนมารับต่ออีกช่วงหนึ่งไปยังตลาดโรงเกลือครับ เนื่องจากที่นั่นมีแรงงานที่สามารถรีไซเคิลรองเท้าเก่าให้กลับมาใช้งานได้ในราคาค่าแรงที่ถูกกว่า และสามารถทำงานซักล้างรองเท้าที่ใช้แล้ว ซึ่งเป็นงานที่คนไทยรังเกียจรังงอน ก็คือแรงงานชาวกัมพูชานั่นเอง แต่ผมว่ามันเป็นงานที่สุจริตนะครับ
และแล้วก็มาถึงปลายทางที่เราๆ ท่านๆ เคนเจอกันก็คือ รองเท้าโรงเกลือนั่นเองครับ
สิ้นสุดการเดินทางเสียทีนะครับ
ในบทความต่อไป เราจะพาไปดูการคัดแยกเกรดรองเท้าที่นำมาขายเรากันนะครับ        

ผู้เขียนบทความ ภูวดิท ปฏิภาณโชติ
Email :
Shoe2hand@hotmail.com
Website :
Http://wwwSaizarbuy.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น